Virtual Professional Program
April 12, 2024

Hành trình “phá kén” - Khai phá tiềm năng thực sự trong bạn

Tuổi trẻ, chúng ta thường tiếc nuối vì những điều chưa làm, không phải vì những điều đã làm. Đối diện với những cơ hội vụt qua tầm tay, chúng ta đã bao lần hối hận và than trách rằng mình không đủ may mắn, rằng thế giới này quá khắc nghiệt, đầy rẫy những bất công và chẳng có đủ cơ hội để chia đều cho mọi người. 

Nhưng nếu cùng thẳng thắn ngồi xuống suy nghĩ, bạn đã bao giờ nhận ra rằng điều chủ yếu cản trở bạn chạm đến cơ hội lại chính là bản thân bạn chưa?

Một tỷ lệ lớn người trẻ trên thế giới luôn cảm thấy mất động lực và sợ hãi khi đối diện với những thách thức. Họ hoàn toàn không nhận ra rằng chìa khóa để thay đổi tất cả, biến thách thức trở thành cơ hội luôn nằm trong chính bản thân họ. Người trẻ của thế kỷ 21 không chỉ sở hữu khả năng thiết lập tương lai, làm chủ bản thân mà còn có quyền năng cất lên tiếng nói để giúp đỡ cuộc sống của những người khác. Những làn sóng đấu tranh cho nhiều tầng lớp con người lan tỏa mạnh mẽ trong những năm gần đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của người trẻ. Với quyền năng khổng lồ đó, rất nhiều người trẻ mỗi ngày vẫn đang mắc kẹt trên hành trình “phá kén” bản thân. Họ có rất nhiều năng lượng bên trong nhung vẫn loay hoay để thoát khỏi vòng an toàn của chính mình. Hãy cùng tìm hiểu Hành trình “phá kén” để khai phá tiềm năng thực sự trong bạn nào

Hãy nhìn lại cuộc sống của bạn một cách trung thực

Tự nhận thức là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trước tiên, bạn nên tự nhìn nhận về bản thân mình một cách rõ ràng và trung thực. Từ suy nghĩ, thái độ và hành vi và tìm hiểu tại sao bạn lại có những cư xử như vậy. Hiểu được chính mình là điều cần thiết để phát triển bản thân hơn nữa. Tự nhận thức sẽ giống như bạn đối diện với suy nghĩ của chính mình, nhưng nó không còn là suy nghĩ của bạn nữa. Bạn là người quan sát, là một thực thể tách biệt với suy nghĩ của bạn, do đó, là nhà tư tưởng, bạn sẽ có thể nhìn lại nội tâm và các quyết định trong quá khứ của mình một cách khách quan nhất. Từ đó bạn sẽ hiểu những điểm nào cần được sửa đổi, cần khắc phục, đâu là những điều cần trân trọng, phải phát huy. Nếu bạn cảm thấy như suy nghĩ của mình đang đi chệch hướng và mất tập trung, hãy thử phương pháp thiền định. Nó sẽ giúp tập hợp suy nghĩ và sự chú ý của bạn vào một tiêu điểm dễ dàng hơn, từ đó sẽ có những cái nhìn sâu sắc hơn về chính mình.

Làm nhiều hơn những điều sẽ khiến bạn hạnh phúc

Tìm những điều bạn muốn làm và theo đuổi chúng. Hãy thử ngẫm nghĩ xem, điều gì thực sự thúc đẩy và truyền cảm hứng cho bạn, điều gì mà bạn có thể đồng hành cùng nó trong suốt chặng đường tương lai của mình. Sau đó thử xác định bạn muốn ở đâu trong tương lai và hình dung nó thật rõ nét và lý tưởng. Hành trình bạn nỗ lực để thu hẹp khoảng cách giữa bản thân của hiện tại đến phiên bản tốt nhất của tương lai bằng niềm đam mê sẽ giúp cho bạn phát triển. Để khám phá được tiềm năng thật sự ẩn sâu trong bạn, hãy tập trung nỗ lực vào việc gì đó khiến bạn thật sự cảm thấy hạnh phúc.

Trở nên xứng đáng - Hãy đầu tư vào bản thân

Nỗ lực cân bằng thời gian làm việc trong ngày và sắp xếp thời gian hợp lý. Thay vì để bản thân luôn bận rộn trong áp lực, hãy sắp xếp thời gian khoa học và để dành một “khoản đầu tư” riêng để tự phát triển tư duy và tính cách của mình, chẳng hạn như đọc sách, học thêm kỹ năng mềm mới,... Đây chắc chắn sẽ là một thương vụ đầu tư không bao giờ lỗ vốn. Những gì bạn trau dồi không ngừng ở hiện tại có thể sẽ hữu ích ở tương lai đến không ngờ. 

Sự tích cực luôn luôn chiến thắng

Đối diện với những khó khăn thử thách, thì thái độ tích cực chính là chìa khóa quan trọng để bạn biết vấn đề thành cơ hội. Thế giới này luôn đầy rẫy sự bất ổn. Nên đừng quá sợ hãi khi đối diện với khó khăn. Sự tích cực không chỉ có tác động tốt với bạn mà còn lan tỏa đến mọi người xung quanh. Hãy giữ tinh thần luôn lạc quan và tập trung vào khía cạnh tươi sáng của cuộc sống nhé.

Trang bị đã sẵn sàng, vậy có lộ trình nào vạch ra để giúp người trẻ chúng mình khám phá phiên bản tốt nhất của bản thân không nhỉ? Hãy thử tham khảo các cơ hội phát triển tiềm năng lãnh đạo giới trẻ của AIESEC ở link bên dưới nhé!!

➤ Trở thành nhà lãnh đạo trẻ thời đại mới trong giai đoạn bình thường mới cùng AIESEC và VPP tại: https://cutt.ly/signupVPP

➤ Tìm hiểu về Chương trình Thực tập Quốc tế Trực tuyến (VPP) tại: https://cutt.ly/timhieu_VPP

➤ AIESEC cùng đồng hành với Gen Z thay đổi thế giới! Đọc và nhận thêm nhiều thông tin hơn về AIESEC và các chương trình của AIESEC, hãy đăng ký tại đây: tinyurl.com/donghanhcungAIESEC