Virtual Professional Program
April 12, 2024

Virtual Professional Program - giải quyết e ngại của doanh nghiệp

Từ khi đại dịch COVID-19 hoành hành, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã quyết định triển khai làm việc tại nhà để đảm bảo sức khỏe của cộng đồng. Tuy văn hóa làm việc này còn mới lạ tại nước ta, nhưng mô hình này cũng đem lại nhiều cải tiến cho các doanh nghiệp, một trong số đó chính là việc tiếp cận với nguồn nhân sự quốc tế đa dạng, năng động.

Trong bối cảnh bình thường mới, nhiều công ty với mô hình làm việc từ xa cởi mở hơn với các ứng viên quốc tế. Bởi lẽ, nhân sự đến từ nền văn hóa khác được ví như “một làn gió mới”, giúp doanh nghiệp phát triển với những ý tưởng mới mẻ, là cầu nối giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường ở các nước khác, nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. 

Trong khi nhiều doanh nghiệp đã và đang tận dụng hiệu quả nhân lực quốc tế làm việc từ xa, một số vẫn tỏ ra e ngại đối với việc tuyển các ứng viên theo hình thức này. Vừa qua, AIESEC tại Việt Nam đã khảo sát 54 doanh nghiệp, và hiểu được những vấn đề mà doanh nghiệp còn băn khoăn đối với ứng viên nước ngoài làm việc trực tuyến. Trong đó, những vấn đề tiêu biểu nhất gồm có: mức độ cam kết của ứng viên (51.85%), chất lượng công việc (25.93%) và chi phí tuyển dụng (0.13%).

Thấu hiểu được những vướng mắc này, AIESEC tại Việt Nam đã cho ra đời Virtual Professional program - Chương trình Thực tập Quốc tế Trực tuyến, nhằm mang đến một giải pháp nhân sự phù hợp cho các doanh nghiệp trong nước. Là tổ chức thanh niên lớn nhất toàn cầu, AIESEC đã góp phần khai phá tiềm năng lãnh đạo của thanh niên thế giới thông qua cơ hội trao đổi quốc tế từ 1948. Riêng đối với AIESEC tại Việt Nam, để thích ứng với "bình thường mới", chúng tôi đã phát triển Virtual Professional Program (VPP) – Chương trình Thực tập Quốc tế Trực tuyến nhằm. Với mạng lưới phủ rộng trên 111 vùng quốc gia và lãnh thổ), những ứng viên tham gia cùng chương trình có  kinh nghiệm chủ yếu trong các ngành IT, Marketing và Business Development. Virtual Professional Program tự tin hỗ trợ doanh nghiệp kết nối nguồn nhân tài quốc tế trong bối cảnh hiện tại.

1/ Mức độ cam kết của ứng viên:

Chương trình đảm bảo về mức độ cam kết của ứng viên thông qua các hoạt động sau: Trước khi thực tập, chương trình sẽ tổ chức các buổi họp cá nhân (personal meeting) nhằm xác định mục tiêu khi trải nghiệm công việc và tham gia chương trình của ứng viên. Chương trình cũng cung cấp những buổi đào tạo thiết kế nhằm trang bị cho các bạn thực tập sinh về giá trị mà AIESEC hướng tới, củng cố cho bạn về những yêu cầu từ phía doanh nghiệp hợp tác cùng chương trình, văn hóa làm việc của các doanh nghiệp Việt Nam và phương pháp làm việc từ xa hiệu quả. Hơn thế nữa, AIESEC sẽ là người bạn đồng hành với các bạn từ ngày đầu đi làm đến khi làm việc, với mong muốn hỗ trợ các bạn thích ứng nhanh với vai trò mới, với công ty. Trong quá trình thực tập, chương trình cũng sẽ sẵn lòng hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc giữa doanh nghiệp và thực tập sinh quốc tế, thông qua việc theo dõi tiến độ làm việc của thực tập sinh, cũng như có buổi gặp gỡ, trao đổi trực tiếp cùng quý doanh nghiệp để đánh giá và báo cáo về quá trình làm việc của thực tập sinh xuyên suốt quá trình hợp tác.

2/ Chất lượng, trình độ của ứng viên:

Về chất lượng của ứng viên, trước khi được kết nối với các doanh nghiệp, các ứng viên sẽ có những buổi phỏng vấn với AIESEC tại nước sở tại và AIESEC tại Việt Nam nhằm đảm bảo các bạn đáp ứng đủ các yêu cầu đưa ra từ phía doanh nghiệp.. Các ứng viên có thời gian kinh nghiệm chủ yếu là 6 tháng - 2 năm ở vị trí IT, Marketing và Business Development. Ngoài ra, các bạn ứng viên đều có kỹ năng tin học văn phòng, làm việc nhóm, và trình độ Tiếng Anh trung cấp trở lên, nên có thể giao tiếp tốt bằng ngoại ngữ này. Trong trường hợp ứng viên do chương trình cung cấp không đáp ứng được yêu cầu hoặc kỳ vọng của doanh nghiệp (doanh nghiệp cần cung cấp rõ minh chứng cho phía chương trình), chương trình sẽ tìm ứng viên khác phù hợp hơn thay thế, đảm bảo được tiến độ công việc cho doanh nghiệp trong 1/3 thời gian làm việc thỏa thuận.

3/ Chi phí:

Khi hoàn thành hỗ trợ doanh nghiệp tuyển một ứng viên quốc tế phù hợp, AIESEC sẽ nhận mức phí dịch vụ $150. Và chi phí này sẽ được chia thành 2 lần trả: Lần 1 khi công ty ký hợp đồng với AIESEC, công ty sẽ trả cho AIESEC 20% giá trị hợp đồng và phần còn lại sẽ được trả khi AIESEC tuyển thành công và ứng viên chính thức làm việc cho  công ty. Đây là một mức giá hợp lý, nhưng chương trình vẫn đảm bảo được chất lượng của các bạn ứng viên. Về lương, mức lương sẽ tùy thuộc và sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và bạn thực tập sinh.

Chương trình sẽ hỗ trợ công ty trong toàn bộ quá trình tuyển dụng và công ty chỉ cần xem xét CVs và đặt lịch phỏng vấn các thực tập sinh, hỗ trợ cung cấp CVs cho đến khi công ty tìm được người phù hợp. Đối với chính sách bảo hành nhân sự, tức là trong 1/3 thời gian các bạn làm việc với công ty, nếu bạn làm không tốt, không phù hợp với tiêu chí công ty đề ra thì bên chương trình sẽ tìm một ứng viên khác thay thế mà công ty sẽ ko phải trả bất kỳ chi phí nào thêm. 

Đăng ký tư vấn “Virtual Professional Program (VPP) - Chương trình Thực tập Quốc tế trực tuyến” tại: https://bit.ly/3uPp8g8

Tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về chương trình tại: https://bit.ly/2SiKofX

Quy trình đăng ký nhận tư vấn của quý doanh nghiệp sẽ không mất phí.

Thân ái,

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các địa chỉ sau:

Website AIESEC in Vietnam: http://aiesec.vn/

Email: aiesec.vietnam@aiesec.net

LinkedIn AIESEC in Vietnam: https://www.linkedin.com/company/aiesecinvietnam/