Work - life balance hay còn gọi là cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một khái niệm về việc dành một lượng năng lượng như nhau cho công việc và cuộc sống cá nhân. Mục tiêu của cân bằng giữa công việc và cuộc sống là để có một cuộc sống viên mãn bên ngoài công việc, điều này cuối cùng giúp cải thiện hiệu suất công việc đồng thời giảm căng thẳng. Nhưng liệu ý tưởng này có còn phù hợp trong thời đại ngày nay hay không?
Với điện thoại di động và máy tính xách tay bên cạnh chúng ta cả ngày, ranh giới giữa "giờ làm việc" và giờ nghỉ ngời đã trở nên không còn rõ ràng. Những ngày này, bạn luôn có thể (và được mong muốn có thể) xuất hiện và giải quyết công việc vào mọi thời điểm trong ngày. Hơn nữa, nỗi sợ hãi bị mất việc làm trong thời kỳ đại dịch đã khiến nhân viên phải thúc đẩy bản thân làm việc chăm chỉ hơn và lâu hơn.
Mặc dù điều này có vẻ tuyệt vời đối với các công ty, nhưng ảnh hưởng lâu dài có thể rất tai hại. Nhân viên của bạn có thể làm việc quá sức trong bao lâu trước khi kiệt sức? Dưới đây là một số lý do tại sao cân bằng giữa công việc và cuộc sống vẫn quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn làm việc tại nhà này:

1. Tăng hiệu suất làm việc
Khi ranh giới giữa công việc và thời gian cá nhân rõ ràng, nhân viên cảm thấy hài lòng hơn với vị trí của họ tại nơi làm việc. Giờ làm việc có thể hiệu quả hơn khi nhân viên biết rằng họ sẽ có thời gian nghỉ ngơi cá nhân sau đó.
2. Giảm bớt nhân viên ốm đau và vắng mặt
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống có nghĩa là nhân viên có thời gian thích hợp để nghỉ ngơi, tập thể dục và chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh thay vì gọi đồ ăn nhanh. Điều này dẫn đến thể chất và tinh thần của nhân viên khỏe mạnh hơn. Do đó, số lượng người xin nghỉ phép ở các công ty sẽ ít hơn.
3. Tạo danh tiếng tốt
Không một công ty nào muốn bị mang tiếng là có một môi trường làm việc ảm đạm hay quá căng thẳng. Các công ty nổi tiếng về việc khuyến khích cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ hấp dẫn hơn đối với nhân viên hiện tại và tương lai. Từ đó mang lại một nguồn ứng viên có giá trị đến công ty đối với nguồn nhân lực của công ty trong tương lai.
4. Lòng trung thành của nhân viên nhiều hơn
Khi một công ty tôn trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhân viên sẽ cảm thấy có giá trị và cuộc sống cá nhân và gia đình của họ là quan trọng đối với công ty. Vì vậy, người lao động có mong muốn gắn bó với công ty trong thời gian khó khăn và cống hiến hết mình trong giờ làm việc.
5. Hỗ trợ phụ nữ đi làm
Việc cả cha và mẹ trong một gia đình đều làm việc toàn thời gian đang dần trở nên phổ biến hơn. Và thật không may là phụ nữ đi làm thường phải chăm sóc con cái và quản lý gia đình nhiều hơn so với nam giới. Bằng cách thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tại nơi làm việc, bạn đang giúp các nhân viên nữ của mình giảm bớt gánh nặng đấy.

6. Củng cố đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm ở lại với công ty
Thay vì thúc ép nhân viên lớn tuổi nghỉ hưu sớm, các công ty có thể giữ họ ở lại bằng cách khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhóm nhân viên này cần được nghỉ ngơi đầy đủ; họ thậm chí có thể cần thêm một chút thời gian để tìm hiểu các công nghệ mới mà công ty của bạn vừa triển khai.
"Vì vậy, làm thế nào công ty của chúng tôi có thể khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống?"
Mặc dù các tổ chức khác nhau có thể cần một cách tiếp cận khác nhau trong việc triển khai, nhưng có một số cách có thể hiệu quả với công ty của bạn, chẳng hạn như duy trì sự nhất quán về cấu trúc tại nơi làm việc, tăng cường tính minh bạch trong quản lý, sắp xếp các trải nghiệm rèn luyện mang tính xây dựng đội nhóm và cho phép nhân viên của bạn nghỉ vào các sự kiện quan trọng trong cuộc sống.
Với sáu lý do trên, chúng tôi hy vọng rằng các công ty nhận ra tầm quan trọng của sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tìm hiểu thêm về tương lai của công việc trong sự kiện hàng đầu của chúng tôi nhằm kết nối tương lai của công việc với kỹ năng lãnh đạo của giới trẻ - đăng ký global-leadership-day.com/ ngay hôm nay - hoàn toàn miễn phí bạn nhé!