Bằng cách nhấp vào “Chấp nhận”, bạn đồng ý với việc lưu trữ cookie trên thiết bị của mình để tăng cường điều hướng trang web, phân tích việc sử dụng trang web và hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị của chúng tôi. Xem Chính sách bảo mật của chúng tôi để biết thêm thông tin.
Đồng hành cùng AIESEC -
Toàn quốc

Lãnh đạo còn là giúp người khác trong khủng hoàng

Vì AIESEC cảm nhận sâu sắc những tổn thương và mất mát mà Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã trải qua sau trận động đất vào ngày 6 tháng 2 vừa qua nên chúng tôi đã cố gắng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết từ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ có sự góp mặt của AIESEC.
Vì AIESEC cảm nhận sâu sắc những tổn thương và mất mát mà Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã trải qua sau trận động đất vào ngày 6 tháng 2 vừa qua nên chúng tôi đã cố gắng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết từ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ có sự góp mặt của AIESEC.
Đồng hành cùng AIESEC -
Toàn quốc

Lãnh đạo còn là giúp người khác trong khủng hoàng

Vì AIESEC cảm nhận sâu sắc những tổn thương và mất mát mà Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã trải qua sau trận động đất vào ngày 6 tháng 2 vừa qua nên chúng tôi đã cố gắng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết từ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ có sự góp mặt của AIESEC.

Vào khoảng 1 giờ 17 phút - giờ GMT (8 giờ 17 phút - giờ Việt Nam) ngày 6 tháng 2 năm 2023, một loạt trận động đất lớn xảy ra ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria, kéo theo hàng trăm cơn dư chấn. Sau tuyên bố viện trợ quốc tế cấp độ 4, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp độ 3.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp độ 3.

Trận đầu tiên là 7,7 và trận thứ hai là trận động đất 7,6 độ richter; Chúng đã tàn phá 10 thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ (tổng cộng 81 thành phố) và ở Syria. Vào ngày thứ 9 cùng với nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn, con số thiệt hại về người lên tới gần 30.000 người.

SỨC MẠNH TƯƠNG ĐƯƠNG VỚI 500 BOM NGUYÊN TỬ

Orhan Tatar - người đứng đầu Cơ quan Quản lý khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD)cho biết họ đã phân tích cả hai trận động đất và cho biết: “Thời gian của trận động đất đầu tiên là 65 giây. Tác động hủy diệt của trận động đất thứ hai là 45 giây. Khu vực bị rung chuyển rất mạnh trong khoảng 2 phút''. Ông giải thích rằng năng lượng do hai trận động đất giải phóng tương đương với 500 quả bom nguyên tử.

170.902 lều và 1.507.494 chăn đã được chuyển đến 10 thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi AFAD, Bộ Dịch vụ Gia đình và Xã hội, Thanh niên và Thể thao, Hội lưỡi liềm đỏ và việc lắp đặt 102.274 lều trại gia đình đã hoàn thành. Trong phạm vi của nhóm hỗ trợ tâm lý xã hội thảm họa, 4 trung tâm dịch vụ xã hội di động đã được chỉ định, 1645 nhân viên và 164 phương tiện đã được gửi đến khu vực. Hỗ trợ tâm lý xã hội đã tiếp cận đến 110.650 người, 99.916 người trong vùng động đất và 10.734 người bên ngoài vùng động đất.

AFAD báo cáo rằng 147.934 nạn nhân thảm họa từ các tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận động đất đã được sơ tán đến các tỉnh khác. Theo tuyên bố của AFAD, tổng cộng 233.320 nhân viên và 12.322 phương tiện và thiết bị xây dựng đang làm việc trong các công trình được luân chuyển để làm việc trong vùng động đất. Có 9.369 nhân viên từ các quốc gia khác để được giúp đỡ đã được gửi đến khu vực thảm họa. Có 70 máy bay, 167 trực thăng, 24 tàu, 45 UAVs và 9 drones (máy bay không người lái) hoạt động trong khu vực.

HÌNH ẢNH VỀ SỰ ĐOÀN KẾT CỦA THẾ GIỚI.

Sau trận động đất, các đội tìm kiếm và cứu hộ đến Thổ Nhĩ Kỳ từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ bắt đầu làm việc với các mảnh vỡ. 9.636 đội tìm kiếm và cứu hộ nước ngoài đang làm nhiệm vụ trong vùng động đất.

NHỮNG QUỐC GIA THAM GIA HỖ TRỢ 

Việt Nam, Mỹ, Đức, Argentina, Albania, Úc, Áo, Azerbaijan, UAE, Bangladesh, Belarus, Vương quốc Anh, Bosnia và Herzegovina, Brazil, Bulgaria, Algeria, Séc, Trung Quốc, El Salvador, Armenia, Estonia, Palestine, Phần Lan, Pháp , Nam Mỹ, Hàn Quốc, Georgia, Croatia, Ấn Độ, Hà Lan, Hồng Kông, Iraq, Iran, Tây Ban Nha, Israel, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Ý, Nhật Bản, Montenegro, Qatar, Kazakhstan, Kyrgyzstan, TRNC, Kosovo, Kuwait, Libya, Litva, Từ Liban, Hungary, Malaysia, Malta, Mexico, Mông Cổ, Moldova, Uzbekistan, Pakistan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Nga, Serbia, Slovakia, Ả Rập Saudi, Tajikistan, Đài Loan, Tunisia, Turkmenistan, Ukraine, Jordan, Venezuela, và các đội Hy Lạp tham gia nỗ lực tìm kiếm cứu nạn tại khu vực động đất.

Sự hỗ trợ của đoàn cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 10-2, 24 cán bộ chiến sĩ của Bộ Công an Việt Nam đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn người trong vụ động đất. Cùng ngày Bộ Quốc phòng tổ chức lễ đưa 76 quân nhân lên đường đến quốc gia đang gặp muôn vàn khó khăn này.

Tính đến ngày 19 tháng 2, trong quá trình làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, đoàn Việt Nam đã cứu sống được một thiếu niên 17 tuổi và tìm được 14 thi thể nạn nhân, đưa ra ngoài. Dù điều kiện thời tiết, sinh hoạt hết sức khắc nghiệt nhưng đoàn Việt Nam vẫn hết mình phối hợp và hỗ trợ cứu giúp người dân bị mắc kẹt dưới những tòa nhà sập đổ. 

TỔ CHỨC QUỐC TẾ (WHO)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo rằng họ sẽ gửi viện trợ đến Türkiye và Syria.

Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố rằng ba máy bay với đồ viện trợ y tế sẽ được gửi đến các vùng động đất. Họ cũng nói rằng một trong những chiếc máy bay này đang trên đường đến Istanbul. Trong số các nhóm mà WHO sẽ cử đến, có các đại biểu cấp cao sẽ điều phối các nỗ lực cứu trợ.

HÀNH ĐỘNG CỦA AIESEC TẠI THỔ NHĨ KỲ

Vì AIESEC cũng có đại diện ở Thổ Nhĩ Kỳ nên chúng tôi hỗ trợ về vật chất và tinh thần. Họ liên lạc với các Ủy ban địa phương cần giúp đỡ, tích cực nói chuyện với họ. Họ quyên góp tiền và tặng áo nỉ AIESEC cho nhau và mua vật dụng cần thiết để đáp ứng nhu cầu của họ, chẳng hạn như quần áo và chăn màn. Họ đến các khu vực thu gom viện trợ và làm tình nguyện viên. Từ khắp nơi trên Thổ Nhĩ Kỳ, mọi người cũng đang cố gắng gửi những món đồ cần thiết.

Họ cũng tạo ra một trang web hỗ trợ các nạn nhân đáp ứng nhu cầu về chỗ ở và kết nối những người có thể là chủ nhà với những người sống sót sau trận động đất cần một ngôi nhà. AIESEC tại Thổ Nhĩ Kỳ cho chúng ta thấy rằng khả năng lãnh đạo được đặt lên hàng đầu vào những ngày như thế này và họ đã nêu gương

NHỮNG NGUỒN HỖ TRỢ UY TÍN

AIESEC in Vietnam đã tổng hợp những thông tin cần thiết để các bạn có thể vào xem và đóng góp để giúp đỡ người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trong giai đoạn khó khăn trên. Xem thêm

AFAD - Chính sách quản lý khẩn cấp và thiên tai chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ

afad.gov.tr/depremkampanyasi2

Quyên góp bằng TRY, EUR, and USD.

AHBAP - Một trong những mạng lưới tự nguyện tích cực nhất trong các khu vực bị ảnh hưởng 

ahbap.org/bagisci-ol

Quyên góp bằng TRY, EUR, and USD.

UNICEF

www.unicefusa.org

Quyên góp bằng USD

UNHCR

donate.unhcr.org/int/en/turkiye-syria-earthquake-emergency

Quyên góp bằng EUR, USD, CHF, hoặc GBP

REDCROSS

donate.redcross.ie/earthquakesemergency

Quyên góp bằng EUR

Đối tác quốc gia